ในบทความนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสวิตช์และตัวแปร ซึ่งเพื่อนๆที่ยังไม่ค่อยเข้าใจเจ้าสองตัวนี้ อาจจะต้องทำความรู้จักกับมันซะก่อนนะครับ แล้วถึงจะค่อยนำมาใช้งานกัน
โดยผมจะค่อยอธิบายพร้อมยกตัวอย่างไปนะครับจะได้เข้าใจกันได้ง่ายขึ้น อย่างแรกเราจะมาเริ่มที่สวิตช์กันก่อนนะครับ
สวิตช์นั้นความหมายก็ตามชื่อ คือไว้สำหรับปิดเปิดเหตุการณ์นั้นๆ เช่น ถ้าสวิตช์ "Burn" เปิดอยู่เหตุการณ์ "ไฟไหม้" ก็จะทำงาน เป็นต้น
หลักการทำงานก็จะมีแค่นี้ โดยเราสามารถนำไปใช้ได้หลายอย่างเลยทีเดียว
ต่อไปจะเป็นตัวอย่างการใช้สวิตช์ครับ
สร้างเหตุการณ์คันโยกสำหรับเปิดประตูขึ้นมา
สร้างเหตุการณ์ประตู
ภาพภายในเกม
แต่สวิตช์ในเหตุการณ์นั้นจะมีอยู่สองแบบ คือ "สวิตช์ปกติ" และ "สวิตช์เฉพาะ"
"สวิตช์ปกติ" คือแบบที่อธิบายไปข้างต้นคือสามารถใช้กับเหตุการณ์ไหนก็ได้ แต่ "สวิตช์เฉพาะ" ต่างกัน เนื่องจากจะสามารถใช้ได้เฉพาะเหตุการณ์ของ"สวิตช์เฉพาะ"เท่านั้น ไม่สามารถไปใช้ร่วมกับเหตุการณ์อื่นได้
สรุปคือ แต่ละเหตุการณ์ก็จะมีสวิตช์เป็นของตัวเอง แม้จะเปิดปิดอย่างไรก็ไม่มีผลกระทบกับสวิตช์เฉพาะของเหตุการณ์อื่น
คำสั่งเหตุการณ์เฉพาะ
ตัวแปรนั้นสามารถทำได้หลากหลายอย่าง แล้วแต่เราจะประยุกต์ใช้ ความหมายก็ตามชื่อคือ"ตัวแปร" เมื่อตัวแปรเปลี่ยน ผลลัพธ์ก็จะต้องเปลี่ยน
โดยส่วนมากนั้นการใช้ตัวแปรเรามักจะนำไปใช้ในการเปรียบเทียบ เช่น ตัวแปร "ความดี" มากกว่า 5 ตัวละครจะได้รับการชื่อชม เป็นต้น
ต่อไปจะเป็นตัวอย่างการใช้ตัวแปรครับ
เพิ่มตัวแปรความกล้าทุกครั้งที่คุยกับมอสเตอร์
สร้างเหตุการณ์สำหรับแสดงผลค่าของตัวแปร
เมื่อคุยกับมอสเตอร์ความกล้าก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
โดยปกติแล้วเรามักจะใช้สวิตช์และตัวแปร ควบคู่กับการตรวจเช็คเงื่อนไขก็จะเป็นตัวอย่างได้ดังนี้
สร้างเหตุการณ์สำหรับตรวจเช็คเงื่อนไข
เมื่อเงื่อนไขทั้งหมดถูกต้อง
สวิตช์และตัวแปรนั้นนอกจากจะต้องทำความเข้าใจแล้ว เราก็ต้องฝึกใช้บ่อยๆอีกด้วย เมื่อเข้าใจและใช้จนชำนาญแล้วจะทำให้เพิ่มเติมลูกเล่นให้กับตัวเกมของเราได้เป็นอย่างดีครับ ส่วนในบทต่อไปจะเป็นการใช้งาน Loop และ Label ครับ ขอบคุณที่ติดตามนะครับ
เป็นบทความที่ดีครับ อยากให้ทำของภาค MV ได้ด้วยก็จะดีมากครับ
ตอบลบขอบคุณมากครับ
ลบในบทความอันนี้ผมก็เปลี่ยนเป็น mv แล้วครับ จริงๆแล้วทั้ง vx ace และ mv ก็จะคล้ายๆกันแหละครับ
พี่คะ แล้วตัวของเราคุยหรือตอบโต้กับตัวละครอื่นได้มั้ยคะ
ตอบลบ