ในบทนี้จะเป็นการใช้งานเหตุการณ์ต่อจากบทที่แล้วนะครับ
ซึ่งตรงนี้ผมจะยกเป็นตัวอย่างให้เพื่อนๆได้ดูกัน จะได้เข้าใจได้ง่ายๆ
โดยตัวอย่างแรกจะเป็นวิธีการทำฉากเบื้องต้นนะครับ
ซึ่งฉากที่ว่านั้นก็คือคัตซีนภายในเกมของเรา
ที่จะเป็นเหตุการณ์พูดคุยของตัวละครกันตามเนื้อเรื่องหรือฉากอื่นตามแต่ที่เราคิดไว้
โดยการเริ่มฉากที่ว่านั้นวิธีการเริ่มเหตุการณ์ก็ได้หลายแบบขึ้นอยู่กับวิธีการเริ่ม(ผู้เล่นกดปุ่ม, ผู้เล่นไปสัมผัสหรือเริ่มขึ้นมาโดยอัตโนมัติ)
ตัวอย่างแรกจะเป็น "ผู้เล่นกดปุ่ม"
(ผมเปลี่ยนมาใช้ RPG Maker MV นะครับ)
ในเกม
ในโปรแกรม
ในบางครั้งเราอยากให้เมื่อเข้าแมพนั้นมาแล้ว ก็เริ่มฉากโดยทันที
ดังนั้นเราจึงต้องใช้การเริ่มแบบ "อัตโนมัติ"
ในเกม
ในโปรแกรมให้เราสร้างเหตุการณ์ขึ้นมาไว้ตรงมุมไหนก็ได้ แล้วเปลี่ยนการเริ่มเหตุการณ์เป็นอัตโนมัติจากนั้นก็ใส่ข้อความตามปกติ
สร้างหน้าขึ้นมาใหม่ในเหตุการณ์นั้น
แต่เมื่อเราใช้เหตุการณ์อัตโนมัติแล้ว เหตุการณ์นั้นจะวนเล่นซ้ำไปเรื่อยๆ
ให้เราเปิดสวิตช์เฉพาะ แล้วสร้างเหตุการณ์อีกหน้าตั้งเงื่อนไขเป็นสวิตช์เฉพาะที่เปิดไว้
เท่านี้เหตุการณ์นั้นก็จะเล่นเพียงครั้งเดียว

สามารถใช้ได้กับการเปลี่ยนสีหน้าจอหรือสภาพอากาศ
แต่สำหรับถ้าต้องการเล่นหลายครั้งให้ใช้คำสั่ง"ลบเหตุการณ์" ซึ่งเหตุการณ์จะเล่นจนจบและหยุด(เพราะถูกลบ)แต่เมื่อผู้เล่นออกจากแผนที่ไปและเข้ามาใหม่เหตุการณ์จะเล่นอีกได้อีกครั้ง
ตัวอย่างง่ายๆอีกอัน ก็คือร้านขายของซึ่งเราแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย
โดยเราสามารถใช้คำสั่งเข้าร้านค้าได้เลย และเลือกสินค้าที่ต้องการให้
NPC ขาย พร้อมทั้งกำหนดราคา เท่านี้ก็ได้ร้านค้าหนึ่งร้านแล้ว
อีกอันสำหรับเหตุการณ์เข้าพักโรงแรม ทางตัวโปรแกรมเองมีการทำมาให้เพื่อความสะดวกโดยเราสามารถใช้ได้

มีมาให้อยู่ 4 อย่าง ลองศึกษาดู
จากการกดคลิกขวาที่พื้นที่ในแมพ ซึ่งเพื่อนๆเองก็สามารถศึกษาวิธีการใช้งานเหตุการณ์ได้จากตรงนี้เช่นกัน
ก็จบไปแล้วกับบทนี้นะครับ ง่ายๆ แต่ในบทหน้าเราจะเริ่มเกี่ยวกับสวิตช์และตัวแปรกันนะครับ
ซึ่งก็จะเพิ่มระดับความยากมากขึ้นไปอีก ยังไงก็ขอบคุณที่ติดตามครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น