24 ก.ค. 2559

[แบบฝึกสอน]บทที่ 6.5 - เหตุการณ์ 2

สวัสดีเพื่อนๆครับ(หายไปนาย อิอิ)
   ในบทนี้จะเป็นการใช้งานเหตุการณ์ต่อจากบทที่แล้วนะครับ
ซึ่งตรงนี้ผมจะยกเป็นตัวอย่างให้เพื่อนๆได้ดูกัน จะได้เข้าใจได้ง่ายๆ

   โดยตัวอย่างแรกจะเป็นวิธีการทำฉากเบื้องต้นนะครับ
ซึ่งฉากที่ว่านั้นก็คือคัตซีนภายในเกมของเรา 
ที่จะเป็นเหตุการณ์พูดคุยของตัวละครกันตามเนื้อเรื่องหรือฉากอื่นตามแต่ที่เราคิดไว้
โดยการเริ่มฉากที่ว่านั้นวิธีการเริ่มเหตุการณ์ก็ได้หลายแบบขึ้นอยู่กับวิธีการเริ่ม(ผู้เล่นกดปุ่ม, ผู้เล่นไปสัมผัสหรือเริ่มขึ้นมาโดยอัตโนมัติ)

ตัวอย่างแรกจะเป็น "ผู้เล่นกดปุ่ม"
(ผมเปลี่ยนมาใช้ RPG Maker MV นะครับ)


  
                                ในเกม                           
    
ในโปรแกรม

จะเห็นได้ว่าเราไม่ต้องทำอะไรเลย แค่ใส่ตัวแสดงข้อความลงไป

   ในบางครั้งเราอยากให้เมื่อเข้าแมพนั้นมาแล้ว ก็เริ่มฉากโดยทันที
ดังนั้นเราจึงต้องใช้การเริ่มแบบ "อัตโนมัติ"


ในเกม 
                             ในโปรแกรม

   ให้เราสร้างเหตุการณ์ขึ้นมาไว้ตรงมุมไหนก็ได้ แล้วเปลี่ยนการเริ่มเหตุการณ์เป็นอัตโนมัติจากนั้นก็ใส่ข้อความตามปกติ


               
                                                  สร้างหน้าขึ้นมาใหม่ในเหตุการณ์นั้น

   แต่เมื่อเราใช้เหตุการณ์อัตโนมัติแล้ว เหตุการณ์นั้นจะวนเล่นซ้ำไปเรื่อยๆ
ให้เราเปิดสวิตช์เฉพาะ แล้วสร้างเหตุการณ์อีกหน้าตั้งเงื่อนไขเป็นสวิตช์เฉพาะที่เปิดไว้
เท่านี้เหตุการณ์นั้นก็จะเล่นเพียงครั้งเดียว

                   
               สามารถใช้ได้กับการเปลี่ยนสีหน้าจอหรือสภาพอากาศ


   แต่สำหรับถ้าต้องการเล่นหลายครั้งให้ใช้คำสั่ง"ลบเหตุการณ์" ซึ่งเหตุการณ์จะเล่นจนจบและหยุด(เพราะถูกลบ)แต่เมื่อผู้เล่นออกจากแผนที่ไปและเข้ามาใหม่เหตุการณ์จะเล่นอีกได้อีกครั้ง

   ตัวอย่างง่ายๆอีกอัน ก็คือร้านขายของซึ่งเราแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย



   โดยเราสามารถใช้คำสั่งเข้าร้านค้าได้เลย และเลือกสินค้าที่ต้องการให้
NPC ขาย พร้อมทั้งกำหนดราคา เท่านี้ก็ได้ร้านค้าหนึ่งร้านแล้ว

   อีกอันสำหรับเหตุการณ์เข้าพักโรงแรม ทางตัวโปรแกรมเองมีการทำมาให้เพื่อความสะดวกโดยเราสามารถใช้ได้

              
                                                 มีมาให้อยู่ 4 อย่าง ลองศึกษาดู

   จากการกดคลิกขวาที่พื้นที่ในแมพ ซึ่งเพื่อนๆเองก็สามารถศึกษาวิธีการใช้งานเหตุการณ์ได้จากตรงนี้เช่นกัน

   ก็จบไปแล้วกับบทนี้นะครับ ง่ายๆ แต่ในบทหน้าเราจะเริ่มเกี่ยวกับสวิตช์และตัวแปรกันนะครับ
ซึ่งก็จะเพิ่มระดับความยากมากขึ้นไปอีก ยังไงก็ขอบคุณที่ติดตามครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น