ตัวละครจะมีอยู่ด้วยกันสองแบบคือ ตัวละครที่สามารถเล่นได้(Playable Characters,PCs)
และตัวละครที่ไม่สามารถเล่นได้(Non-Playable Characters,NPCs)
แต่ในบทนี้เราจะโฟกัสที่ตัวละครที่สามารถเล่นได้
ในการสร้างตัวละครเราจะต้องเข้าไปในฐานข้อมูล โดยในการสร้างตัวละครอาจจะต้องใช้แท็บหลายๆแท็บในการสร้าง โดยหลักๆจะมีดังนี้
-Actors -Classes
-Skills -Terms
-Weapons -Armours
แต่ก่อนที่เราจะเริ่มสร้างตัวละครกัน เรามารู้จักกับค่าสถานะต่างๆของตัวละครกันก่อนครับ
HP(Hit Points) คือพลังชีวิตของตัวละครหรือจะให้อธิบายคือจำนวนความเสียหายที่ตัวละครสามารถรับได้ก่อนที่จะตาย
MP(Magic Points) คือจำนวนที่ใช้ในการร่ายเวทย์หรือทักษะต่างๆของตัวละคร
TP(Tech Points) จะมีหน้าที่เหมือนกับค่า MP แต่ว่าจะต่างกันตรงที่ค่า TP จะมีค่าสูงสุดอยู่ที่ 100
Attack คือค่าพลังโจมตีที่จะสร้างความเสียหายทางกายภาพ
Defense คือค่าพลังป้องกันที่จะช่วยลดความเสียหายทางกายภาพ
Magic คือค่าพลังเวทย์ที่จะช่วยเพิ่มความเสียหายทางเวทย์
Magic Defense คือค่าพลังป้องกันเวทย์ที่จะช่วยลดความเสียหายทางเวทย์
Agility คือค่าความว่องไว ซึ่งตัวละครหรือศัตรูที่มีค่านี้สูงสุดจะได้โจมตีก่อน
Luck ค่านี้จะใช้ในการคำนวณโอกาสที่จะได้รับหรือทำให้ติดอาการต่างๆ
และยังมีค่าสถานะของตัวละครอีก 4 อย่างคือ
Hit Rate คือค่าความแม่นยำของตัวละคร
Evasion Rate คืออัตราการหลบหลีกของตัวละคร
Target Rate คือโอกาสที่จะตกเป็นเป้าหมายในการโจมตีของศัตรู
Critical Rate คืออัตราการเกิดคริติคัลเมื่อโจมตีปกติค่านี้จะทำให้ความเสียเพิ่มเป็นสามเท่า
นอกจากนี้ยังค่าสถานะพิเศษอย่างอื่นอีกซึ่งผมจะขออธิบายในภายหลัง
เรามาเริ่มสร้างตัวละครกันเลยดีกว่าครับ ในขั้นแรกของการสร้างตัวละครเราก็ควรที่จะต้องวางแผนไว้แล้วว่าจะสร้างตัวละครแบบไหนบ้าง หน้าตาอย่างไร ความสามารถแบบไหน และชื่ออะไร รวมถึงข้อมูลรายละเอียดพื้นฐานของตัวละคร อย่างเช่น ตัวละครเป็นคนอย่างไร มาจากไหนหรือเป้าหมายคืออะไร สิ่งเหล่านี้ถ้าเราวางแผนมาแล้ว ในการลงมือสร้างตัวละครก็จะรวดเร็วและง่ายยิ่งขึ้น
ในการสร้างเราสามารถเริ่มต้นที่แท็บ Actors
A:เป็นส่วนที่ให้ใส่ชื่อตัวละครของเรา ซึ่งจะไปปรากฎอยู่ในฉากเมนูภายในเกม
B:เป็นส่วนที่ให้ใส่ชื่อรองของตัวละครหรือจะเป็นชื่อฉายาก็ได้ตามแต่เราจะประยุกต์ โดยชื่อนี้ก็จะไปปรากฎในฉากเมนูสถานะตัวละครภายในเกม
C:จะเป็นส่วนที่ให้เราเลือกอาชีพของตัวละครที่อยู่ในแท็บอาชีพ
D:ตรง "Initial Level" คือเลเวลเริ่มต้นของตัวละครเมื่อเริ่มเกม และ "Max Level" คือเลเวลสูงสุดที่ตัวละครมีได้
E:ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ให้เราได้ใส่รายละเอียดหรือชีวประวัติพื้นฐานของตัวละคร ซึ่งจะไปปรากฎในฉากเมนูตัวละครภายในเกม
F:ตรงนี้จะเป็นส่วนที่กำหนดหน้าตาและรูปร่างภายในเกมของตัวละคร โดยตัวโปรแกรมก็มีตัวละครให้เราเลือกอยู่แล้วมากหน้าหลายตา
G:ส่วนตรงนี้นั้นจะเป็นที่ให้เรากำหนดอุปกรณ์สวมใส่เริ่มต้นของตัวละคร
A:ชื่ออาชีพ ซึ่งจะไปปรากฎในฉากเมนูภายในเกม
B:เป็นส่วนกำหนดอัตรา EXP ในการเพิ่มเลเวลของตัวละคร ซึ่งเราสามารถเข้าไปปรับได้
C:เป็นส่วนกำหนดค่าสถานะต่างๆที่เคยกล่าวไปข้างต้นให้กับอาชีพนี้
D:ตรงนี้จะเป็นการกำหนดทักษะของอาชีพนั้นๆและเราสามารถกำหนดได้ว่าทักษะนี้จะได้รับเมื่อตัวละครถึงเลเวลใด
ต่อไปจะเป็นการสร้างทักษะให้กับตัวละคร แต่ก่อนอื่นผมแนะนำให้ไปที่แท็บ Terms กันก่อน
โดยเราจะเข้าไปกำหนดประเภทของทักษะตามรูปด้านล่างซึ่งเราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายรูปแบบ
โดยประเภททักษะพวกนี้จะไปปรากฎอยู่ในฉากเมนูทักษะและฉากการต่อสู้ หลังจากนั้นถ้าเกิดเราต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงประเภททักษะของตัวละครหรืออาชีพให้เราสามารถกำหนดค่าดังกล่าวได้ที่ส่วนของ Traits ดังรูปด้านล่าง
ให้เรากดเข้าไปแล้วเลือกแท็บ Skill แล้วกำหนดประเภททักษะที่เราต้องการเข้าไปดังรูปด้านล่าง
ตรงส่วนลายระเอียดของ Trait นั้นเดี๋ยวผมจะขออธิบายอย่างละเอียดในบทหน้าแล้วกันนะครับเป็นบทพิเศษไปเพราะมันก็มีเยอะพอสมควรครับ
เมื่อกำหนดค่าเสร็จตามต้องการแล้วก็ไปที่แท็บ Skill เลยครับก่อนอื่นอย่างแรกที่เราต้องรู้คือ
ทักษะสองอย่างแรกนั้นเราไม่ควรไปลบมันนะครับเพราะมันคือการโจมตีพื้นฐานและการป้องกันที่เอาไว้ใช้ทั้งตัวละครและศัตรูครับ แต่ว่าเราก็สามารถปรับแต่งมันได้นะถ้าเราต้องการที่จะให้การคำนวณการโจมตีพื้นฐานเปลี่ยนไป
เราจะเห็นได้ว่าในแท็บนี้ทางโปรแกรมจะมีทักษะตัวอย่างมาให้เราศึกษาอย่างมากมาย ซึ่งเราก็ควรที่จะศึกษามันครับเพราะจะช่วยได้เยอะเลยทีเดียว เดี๋ยวผมจะอธิบายส่วนต่างๆนะครับ
A: ตรงนี้จะเป็นส่วนข้อมูลทั่วไปของทักษะครับอย่างเช่น
ชื่อของทักษะ, รูปแสดงของทักษะ, รายละเอียดของทักษะหรือประเภทของทักษะ
B: เป็นส่วนกำหนดข้อมูลของทักษะเมื่อตัวละครหรือศัตรูใช้ อย่างเช่น จำนวนครั้งที่โดน, ประเภทความเสียหายหรืออนิเมชั่นเมื่อใช้ตรงอนิเมชั่นเราสามารถเข้าไปดูได้ที่แท็บอนิเมชั่นนะครับมีอยู่เยอะเลยทีเดียว
C: ตรงนี้จะเป็นตัวกำหนดข้อความเมื่อตัวละครหรือศัตรูใช้ทักษะนี้ครับ
D: เป็นส่วนที่ให้กำหนดว่าต้องถืออาวุธชิ้นที่กำหนดเพื่อที่จะสามารถใช้ทักษะได้
E: เป็นส่วนคำนวณความเสียหายของทักษะนี้ ซึ่งเราสามารถใส่สูตรคำนวณตามความต้องการของเราได้เลยครับ
ตรงที่สำหรับใส่สูตรคำนวณตัวโปรแกรมจะใช้อักษรย่อในการคำนวณซึ่งมีดังนี้ครับ
-atk พลังโจมตี -def พลังป้องกัน
-mat พลังโจมตีเวทย์ -mdf พลังป้องกันเวทย์
-agi ความว่องไว -luk ค่าโชคลาป
-hp พลังชีวิต -mp พลังเวทย์
-mhp พลังชีวิตสูงสุด -mmp พลังเวทย์สูงสุด
-tp ค่าพลัง tp -level เลเวลของตัวละคร
และในการใส่สูตรก็จะแทนตัว a เป็นผู้ใช้ และ b เป็นเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น
a.atk (พลังโจมตีของผู้ใช้)
b.mdf (พลังป้องกันเวทย์ของเป้าหมาย)
ตัวอย่างการใส่สูตรคำนวณ
50 + a.mat * 2 - b.mdf (50 บวก พลังเวทย์ของผู้ใช้คูณ 2 ลบ พลังป้องกันเวทย์ของเป้าหมาย)
ตัวอย่างความเสียหายที่ได้ (แทน a.mat ด้วย 25 แทน b.mdf ด้วย 10)
50 + 25 * 2 - 10 = 90 (ความเสียหายที่ได้คือ 90)
แต่ตัวคำนวณนี้ไม่ได้ทำแค่ความเสียหายอย่างเดียวยังสามารถฟื้นฟูพลังชีวิตได้อีกด้วยโดยกำหนดที่ประเภท
F: ตรงนี้จะเป็นส่วนเพิ่มเติมให้กับทักษะ อย่างเช่นทำให้เป้าหมาย ติดสถานะผิดปกติหรือลบสถานะผิดปกติ,เพิ่มพลังโจมตีหรือลดพลังโจมตี เป็นต้น
เมื่อเราสร้างทักษะที่เราต้องการเสร็จแล้วก็ให้เราไปที่แท็บอาชีพและเลือกใส่ทักษะเข้าไปในช่องทักษะตามรูป
ก็จบไปแล้วกับบทนี้แต่ว่าที่ผมได้บอกไว้คือบทพิเศษซึ่งเกี่ยวกับรายละเอียดของ Trait ผมจะพยายามลงให้ไวติดๆกับนี้ไปเลยนะครับ แต่บทถัดไปหรือบทที่ 4 นั้นจะเป็นเกี่ยวกับพวกไอเทมและอาวุธ อุปกรณ์ ที่ผมยังไม่ได้พูดถึง ยังไงก็ขอบคุณที่ติดตามครับ
คลิปผมเพิ่งเพิ่มมาทีหลังนะครับเลยเป็นคนละเวอร์ชั่นกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น