โดยโปรแกรมนี้จะมีองค์ประกอบหลักๆสามอย่างคือ ฐานข้อมูล ตัวสร้างแผนที่และเหตุการณ์ โดยองค์ประกอบทั้งสามจะถูกควบคุมโดย RGSS(Ruby Game Scripting System) อีกทีหนึ่ง
ฐานข้อมูล เป็นที่ไว้สำหรับสร้างและเปลี่ยนข้อมูลต่างๆที่ต้องใช้ในเกม โดยในนี้จะมีแท็บข้อมูลต่างๆมากมายดังนี้
Actors: ไว้สำหรับสร้างตัวละครที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้ โดยจะเป็นข้อมูลสำคัญๆของตัวละครในแท็บนี้
Classes: ไว้สำหรับสร้าง"อาชีพ"ให้กับตัวละคร ซึ่งเราสามารถกำหนดค่าสถานะ ทักษะและอุปกรณ์สวมใส่ของอาชีพได้
Skills,Animations: ในแท็บ"Skills"มีไว้สำหรับสร้างทักษะต่างๆ เพื่อให้ทั้งตัวละครและศัตรูใช้ และแท็บ"Animations"มีไว้สร้างภาพเคลื่อนไหวให้กับทักษะนั้นๆเวลาใช้งาน
Item,Weapons,Armors: แท็บทั้งหมดนี้มีไว้สำหรับสร้างไอเทมและอุปกรณ์ให้ตัวละครได้ใช้กัน
Enemies,Troops: แท็บ "Enemies" มีไว้สำหรับสร้างศัตรูที่ไว้ให้ตัวละครต่อสู้และในแท็บ"Troops"ไว้สำหรับกำหนดกลุ่มของศัตรูที่ตัวละครจะต้องเจอในฉากต่อสู้
States: ไว้สำหรับสร้างอาการหรือสถานะผิดปกติต่างๆที่มีผลต่อตัวละครและศัตรู
Tilesets: เป็นแท็บที่ไว้สำหรับกำหนดคุณสมบัติของไทล์เซต ที่มีไว้สำหรับสร้างแผนที่ต่างๆ
Terms,System: แท็บทั้งสองมีไว้สำหรับตั้งค่าพื้นฐานต่างๆของเกม เช่น ชื่อเกมหรือเสียงต่างๆภายในเกม
ฐานข้อมูลของโปรแกรม
เหตุการณ์ มีสองหน้าที่หลักๆคือ หนึ่ง ให้ตัวละครสามารถทำสิ่งต่างๆได้ภายในแผนที่เช่น สร้างNPCสำหรับพูดคุยกับตัวละครหรือร้านค้าสำหรับให้ตัวละครได้ซื้อขาย
หน้าที่ถัดมาก็คือเป็นตัวควบคุมฉากและเนื้อเรื่องให้ดำเนินไปเช่น สามารถให้ตัวละครไปยังแผนที่ถัดไปได้เมื่อทำตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้สำเร็จแล้ว
เหตุการณ์ภายในแผนที่
เหตุการณ์จะมีอยู่ด้วยกันสามประเภทคือ เหตุการณ์ภายในแผนที่ เหตุการณ์ทั่วไปและเหตุการณ์ต่อสู้
เหตุการณ์ภายในแผนที่ เหตุการณ์พวกนี้จะปรากฏในแผนที่ต่างๆ เช่น NPCs เหตุการณ์ร้านค้า หรือเหตุการณ์ที่ไว้สำหรับเคลื่อนย้ายผู้เล่นไปยังแผนที่ต่างๆ
เหตุการณ์ทั่วไป จะอยู่ในฐานข้อมูลซึ่งผมไม่ได้กล่าวถึง หน้าที่หลักๆของเหตุการณ์ทั่วไปคือไว้ใช้สำหรับสร้างเหตุการณ์ที่เราใช้บ่อยๆ
เหตุการณ์ต่อสู้ จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเฉพาะตอนต่อสู้เท่านั้น ซึ่งมีไว้สำหรับสร้างเหตุการณ์สำคัญระหว่างต่อสู้ เช่น การสนทนาของตัวละครกับบอส
ตัวสร้างแผนที่ของโปรแกรม
ตัวสร้างแผนที่ จะเป็นส่วนที่ให้ผู้สร้างได้วาดแผนที่ต่างๆที่ใช้สำหรับการเล่นและยังเป็นที่สำหรับใส่เหตุการณ์ต่างๆลงไปด้วย โดยในการวาดจะมีไทล์เซต(ด้านซ้ายของโปรแกรม)ไว้สำหรับวาดแผนที่ ไทล์เซตจะมีลักษณะเป็นช่องๆ(32x32pixel)ซึ่งผู้สร้างสามารถนำมาใส่รวมกันเพื่อให้เกิดแผนที่ที่สมบูรณ์ ไทล์เซตนั้นเราสามารถกำหนดคุณสมบัติของมันได้ในฐานข้อมูลเช่น กำหนดให้ไทล์เซตนี้ไม่สามารถเดินผ่านได้ เป็นต้น
ก็ขอจบบทแรกไว้เพียงเท่านี้นะครับ สำหรับบทนี้อาจจะดูน่าเบื่อไปหน่อยแต่ว่าพื้นฐานก็เป็นสิ่งสำคัญนะครับ ในบทหน้าผมจะเริ่มสอนการวาดแผนที่ซึ่งจะแนะนำอุปกรณ์ต่างๆและเทคนิคเล็กๆน้อยๆครับ
ในคลิปผมเพิ่งจะเพิ่มมาทีหลังนะครับ เลยเป็นคนละเวอร์ชั่นกัน
เขียนตั้งแต่เดือนเมษา เพิ่งเจอคับ ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
ตอบลบขอบคุณที่ติดตามครับ ^-^
ลบขอบคุณครับ
ตอบลบพี่ครับทำไมตัวละครผมเดินไม่ได้ครับ
ตอบลบพี่ครับทำไมตัวละครผมเดินไม่ได้ครับ
ตอบลบวางในที่ที่ห้ามเดินหรือเปล่า...ลองย้ายไปตำแหน่งอื่นๆดู
ตอบลบช่วยบอกวิธีสร้างส่วนของการต่อสู่หน่อยคับ
ตอบลบ