11 ก.ค. 2558

[แบบฝึกสอน]บทที่-5 ศัตรู

สวัสดีครับ ในบทนี้เราจะมาพูดถึงพวกศัตรูหรือมอสเตอร์กันบ้างนะครับ ก่อนอื่นเรามาดูหน้าที่ของพวกมันกันก่อนครับ

   ในเกม RPG การพบเจอหรือต่อสู้กับศัตรูเป็นเรื่องที่ปกติ สังเกตได้จากเกมแนวนี้ส่วนใหญ่ก็มีการต่อสู้กับพวกศัตรูหรือมอสเตอร์ทั้งนั้น ดังนั้นเรามาดูหน้าที่ของมันกันก่อน

 อย่างแรกคือ ความท้าทาย ถ้าเกม RPG ไม่มีความท้าทาย มันก็เหมือนกับเราดูหนัง แต่ว่าความท้าทายนี้ไม่ได้มีแค่การต่อสู้เพียงอย่างเดียว แต่มันรวมถึงพวกปริศนาที่รอคอยให้ผู้เล่นได้แก้ไขปริศนาด้วย

   อย่างที่สองคือ การพัฒนา ในการพัฒนาจะแบ่งรูปแบบการพัฒนาได้สองอย่างด้วยกัน อย่างแรกคือ การพัฒนาตัวละคร ในเกม RPG ทั่วไป ทุกครั้งที่เราพบเจอกับศัตรูและจัดการกับมันได้สำเร็จ ตัวละครจะได้รับค่าประสบการณ์หรือเงิน โดยที่ค่าประสบการณ์จะทำให้ตัวละครเพิ่มเลเวล และเงินสามารถไปซื้ออุปกรณ์ที่ดีขึ้นให้กับตัวละคร
อย่างที่สองคือ การพัฒนาเนื้อเรื่อง ตัวอย่างง่ายๆเลยก็คือ การให้ผู้เล่นต่อสู้กับบอส เมื่อผู้เล่นชนะก็จะทำให้เนื้อเรื่องสามารถไปต่อได้

ต่อไปเรามาดูการสร้างศัตรูกันเลยดีกว่า โดยเราจะใช้แท็บสองแท็บซึ่งก็คือ แท็บ Enemies และ แท็บ Troops

ในแท็บ Enemies จะมีหน้าตาดังนี้ครับ





A: คือการปรับข้อมูลพื้นฐานต่างๆของมอสเตอร์ โดยจะมี ชื่อ, รูปศัตรูและค่าสถานะต่างๆ

ในส่วนของรูปศัตรูนั้นทางโปรแกรมจะมีรูปศัตรูมาให้เราแล้วอยู่จำนวนหนึ่งซึ่งเราก็สามารถใช้ตรงส่วนนี้ได้และลองปรับสีของศัตรูดูเพื่อความหลากหลายของศัตรูที่จะให้ผู้เล่นได้พบ




B: เป็นส่วนของการได้ Exp,เงินและไอเทม เมื่อผู้เล่นสามารถกำจัดศัตรูตัวนี้ได้
C: ตรงนี้จะเป็นตัวกำหนดการกระทำของศัตรูว่าจะทำอะไรได้บ้างเมื่อเจอกับผู้เล่น โดยสามารถกำหนดการกระทำ, เงื่อนไขของการเกิดการกระทำและความสำคัญของการกระทำว่าสิ่งไหนจะทำก่อนเมื่อการกระทำมีเงื่อนไขตรงกัน
D:ตรงนี้ก็เป็นส่วนเพิ่มซึ่งก็จะใช้ Trait ที่ผมเคยบอกไปแล้วในบทที่ผ่านมา

หลังจากที่เราได้สร้างศัตรูกันไปแล้ว ต่อไปจะต้องเข้าไปที่แท็บ Troops เพื่อกำหนดกลุ่มศัตรูที่เราจะเจอในการต่อสู้




A: เราสามารถกำหนดค่าต่างๆได้จากตรงนี้ ซึ่งจะมี
-ชื่อของกลุ่มศัตรู
-ปุ่มเปลี่ยนฉากหลังการต่อสู้ โดยจะใช้เฉพาะในการทดสอบการต่อสู้เท่านั้น
-ทดสอบการต่อสู้ ซึ่งเราสามารถเลือกตัวละคร กำหนดเลเวลและเลือกอุปกรณ์สวมใส่ให้กับตัวละครได้
-เลือกศัตรูต่างๆเข้ามาในกลุ่มและสามารถจัดตำแหน่งของศัตรู โดยเราควรจัดให้ศัตรูมีหลากหลายรูปแบบเพื่อให้การต่อสู้มีการวางแผนมากขึ้น



B:ตรงนี้คือเหตุการณ์ต่อสู้ ซึ่งเราเอาไว้ใช้สร้างเหตุการณ์ระหว่างการต่อสู้ได้ เช่น การผู้คุยระหว่างตัวละครกับศัตรู เป็นต้น โดยเหตุการณ์ตรงนี้จะมีให้เลือกเหมือนกับเหตุการณ์ในแผนที่และเหตุการณ์ทั่วไป แต่ตรงส่วนนี้จะมีเงื่อนไขการเกิดเหตุการณ์คนละแบบกันกับเหตุการณ์อื่นๆ ซึ่งจะมีดังนี้



-เหตุการณ์เกิดเมื่อจบเทิร์น
-เหตุการณ์เกิดเมื่อตรงกับเทิร์นที่กำหนด
-เหตุการณ์เกิดเมื่อศัตรูมีพลังชีวิตตามที่กำหนด
-เหตุการณ์เกิดเมื่อตัวละครมีพลังชีวิตตามที่กำหนด
-เหตุการณ์เกิดเมื่อสวิชต์ที่กำหนดเปิด

เมื่อเรากำหนดกลุ่มศัตรูเรียบร้อยแล้ว เราก็ต้องไปกำหนดในแผนที่ด้วยว่าจะสามารถพบเจอกลุ่มศัตรูไหนได้บ้าง



ตรง Weight จะเป็นโอกาสที่จะเจอศัตรูกลุ่มนั้นในการต่อสู้ ถ้าค่าตรงนี้สูงเราก็จะเจอศัตรูกลุ่มนี้บ่อย
ตรง Appearance คือพื้นที่ที่ศัตรูสามารถปรากฎตัวได้ โดยปกติจะเป็น Entire Area ซึ่งก็คือพบเจอได้ทั่วทั้งแผนที่ แต่ตรงที่เป็นตัวเลขคือจุดปรากฎตัวของศัตรูโดยเราจะใช้ร่วมกับ Region ถ้าเป็นเลขหนึ่ง ศัตรูก็จะปรากฎเฉพาะภายในพื้นที่ Region 1
และด้านล่างก็คือค่าเฉลี่ยจำนวนการเดินในการสุ่มเจอศัตรู




ก็จบไปแล้วนะครับกับการสร้างศัตรู ในบทหน้าเราจะเข้าเรื่องของเหตุการณ์กันแล้วนะครับ ขอบคุณที่ครับ

ในคลิปผมเพิ่งจะเพิ่มมาทีหลังนะครับเลยเป็นคนละเวอร์ชั่นกัน

8 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆงับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณที่ติดตามนะครับ

      ปล.รบกวน ฝากทดสอบเกมของผมด้วยได้มั้ยครับ

      ลบ
    2. หนุกว่ะเกมขอ RPG MV ด้วยนะคร๊าบบบบบจะรอชม

      ลบ
  2. ถ้าสุ่มเกิดผี เหมือนเกมปีศาจนี้ต้องทำไงอะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คือยังไงครับ ใช่ที่เหมือนเกม Ao Oni หรือเปล่าครับ

      ลบ
  3. ทำไมผมเปลี่ยนฉากหลังแล้วไม่ไปหรอกครับ

    ตอบลบ