19 มิ.ย. 2557

[แบบฝึกสอน]บทที่-3.5 Trait

สวัสดีครับตามที่เคยได้สัญญาไว้ว่าผมจะทำบทพิเศษซึ่งเกี่ยวกับ "Trait"
Trait เป็นเหมือนตัวเสริมความสามารถให้กับตัวละครและรวมไปถึงศัตรูด้วย
เรามาดูกันนะครับว่ามีอะไรบ้าง


ในแท็บแรกจะเป็นเกี่ยวกับความต้านทาน
A: อันนี้จะเป็นความต้านทานธาตุของตัวละคร ถ้าปรับให้มากขึ้นตัวละครหรือศัตรูจะโดยความเสียหายจากธาตุนั้นมากขึ้น
B: ตรงนี้จะเป็นโอกาสในการติดดีบัพของสถานะ ถ้าเราปรับเป็น 0 ตัวละครหรือศัตรูจะไม่ติดดีบัพเลย
C: เป็นโอกาสในการติดสถานะผิดปกติต่างๆ ถ้าเราปรับเป็น 0 ตัวละครหรือศัตรูจะไม่ติดสถานะผิดปกติเลย
D: คล้ายกับข้อ C แต่จะแตกต่างกันที่เมื่อกำหนดแล้วจะไม่มีทางติดสถานะนั้น ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม



ในแท็บที่สองจะเป็นเกี่ยวกับค่าสถานะต่างๆ
A: จะเป็นค่าสถานะพื้นฐานของตัวละคร ตัวอย่างเช่น ถ้าเราปรับให้พลังชีวิตสูงสุดเป็น *110% ตัวละครนั้นก็จะมีพลังชีวิตสูงสุด
เพิ่มขึ้นมา 10% ของพลังชีวิตทั้งหมด เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้โดยเอาฟังชั้นนี้ไปใส่กับพวกเครื่องป้องกันหรือเครื่องประดับ
อย่างเช่น เมื่อใส่เครื่องประดับชิ้นนี้แล้วตัวละครจะมีพลังเวทย์สูงสุดเพิ่มมากขึ้น 15%
B: จะเป็นค่าสถานะที่เพิ่มมาอีก
-Hit Rate อัตราความแม่นยำ
-Evasion Rate อัตราการหลบหลีก
-Critical Rate อัตราการโจมตีแบบคริติคัล
-Critical Evasion Rate อัตราการหลบหลีกการโจมตีแบบคริติคัล
-Magic Reflection อัตราการสะท้อนเวทมนตร์
-Counterattack Rate อัตราการโจมตีสวนกลับ
-HP Regeneration Rate อัตราการฟื้นฟูพลังชีวิตในแต่ละรอบ(ฟื้นฟูตามพลังชีวิตสูงสุด)
-MP Regeneration Rate อัตราการฟื้นฟูพลังเวทย์ในแต่ละรอบ
-TP Regeneration Rate อัตราการฟื้นฟูค่า TP ในแต่ละรอบ
C: ค่าสถานะพิเศษ
-Aggro Rate อัตราการตกเป็นเป้าของศัตรู ถ้ากำหนดเป็น 0 ศัตรูจะไม่โจมตีตัวละครนั้นเลย
-Defense Rate อัตราการป้องกัน ถ้ากำหนดให้มากขึ้นจะทำให้คำสั่งป้องกันมีประสิทธิภาพมากขึ้น
-Recovery Effect Rate อัตราการฟื้นฟูของทักษะฟื้นฟู ถ้าปรับให้มากขึ้นจะทำให้เวทย์ฟื้นฟูมีประสิทธิภาพมากขึ้น
-Knowledge in Medicine ประสิทธิภาพในการใช้ไอเทม ถ้าปรับให้มากขึ้นจะทำให้ประสิทธิภาพในการใช้ไอเทมเพิ่มมากขึ้น เช่นพวก ไอเทมฟื้นฟูพลังชีวิต
-MP Cost Rate ค่าร่าย MP ในการใช้ทักษะต่างๆ ถ้าปรับให้น้อยลงทักษะต่างๆที่ใช้ค่า MP ก็จะค่าร่ายน้อยลง
-TP Charge Rate อัตราการชาร์จค่า TP ถ้าปรับให้มากขึ้นจะทำให้ตัวละครได้ค่าTP เพิ่มมากขึ้นเมื่อโจมตีปกติ
-Physical Damage Rate อัตราความเสียหายทางกายภาพ ถ้าปรับให้น้อยลงจะทำให้ความเสียหายทางกายภาพน้อยลงไป
-Magic Damage Rate อัตราความเสียหายเวทมนตร์ ถ้าปรับให้น้อยลงจะทำให้ความเสียหายจากเวทมนตร์น้อยลงไป
-Floor Damage Rate อัตราความเสียหายที่เกิดจากพื้นที่สร้างความเสียหาย
-Experience Acquisition Rate อัตราการได้รับค่า EXP



ในแท็บสามจะเกี่ยวกับการโจมตี
A: เป็นตัวกำหนดธาตุในการโจมตีของตัวละครหรือศัตรู
B: เป็นตัวกำหนดสถานะผิดปกติในการโจมตี
C: ค่าความเร็วในการโจมตี ถ้ากำหนดให้เยอะจะทำให้ตัวละครโจมตีก่อนโดยไม่สนค่าความว่องไว
D: เพิ่มจำนวนครั้งในการโจมตีปกติ



ในแท็บที่สี่จะเกี่ยวกับทักษะ
A: เพิ่มประเภทของทักษะ
B: ห้ามไม่ให้ใช้ทักษะประเภทที่กำหนดไว้
C: เพิ่มทักษะ
D: ห้ามไม่ให้ใช้ทักษะที่กำนหนดไว้



ในแท็บห้าจะเกี่ยวกับอาวุธและอุปกรณ์
A: กำหนดประเภทของอาวุธ
B: กำหนดประเภทของอุปกรณ์ป้องกัน
C: กำหนดให้อุปกรณ์สวมใส่นั้นๆ ไม่สามารถเปลี่ยนได้
D: กำนหดให้ไม่สามารถสวมใส่อุปกรณ์ที่กำหนดได้
E: กำหนดให้สามารถที่อาวุธได้สองมือ



ในแท็บสุดท้ายจะเป็นค่าอื่นๆ
A: เมื่อกำหนดสามารถใส่คำสั่งได้สองครั้งในหนึ่งเทริน์
B: เป็นตัวกำหนดค่าพิเศษ
-Automatic Combat ทำให้ตัวละครต่อสู้อัตโนมัติ(เราไม่สามารถคุมได้)
-Guard คำสั่งป้องกัน
-Substitute คำสั่งคุ้มกัน โดยตัวละครจะเข้ารับความเสียหายแทนให้กับตัวละครที่มีพลังชีวิตน้อยและกำลังถูกโจมตี
-TP Carried Over โดยปกติแล้วค่า TP เมื่อจบการต่อสู้ก็จะไปเริ่มจาก 0 ใหม่ แต่ถ้ากำหนดค่านี้ไว้จะทำให้ค่า TP ยังคงเหลือไว้เหมือนเดิม
C: จะเป็นตัวกำหนดเอฟเฟคตอนตายของศัตรู ซึ่งจะมีแบบ ตายแบบบอส, หายไปในทันทีและไม่หายไป
D: จะเป็นตัวกำหนดทักษะของกลุ่ม ซึ่งแม้จะเพียงคนเดียวก็จะส่งผลให้กับทั้งกลุ่ม
-Encounter Reduced by Half ลดโอกาสในการเจอกับศัตรูครึ่งหนึ่ง
-Encounter Disable ไม่เจอกับศัตรู
-Surprise Attack Disable จะไม่เจอกับศัตรูที่โจมตีเราก่อน
-Preemptive Strike Rate Up เพิ่มโอกาสในการเข้าโจมตีศัตรูก่อน
-Double Currency Acquisition Rate รับเงินจากศัตรูเป็นสองเท่า
-Double Item Acquisition Rate มีโอกาสได้รับไอเทมจากศัตรูเป็นสองเท่า

ก็หมดไปแล้วนะครับกับบทพิเศษของเรา เพื่อนๆสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลายรูปแบบและในบทถัดไปที่ผมได้บอกไว้ซึ่งก็คือ อาวุธและอุปกรณ์ ซึ่งก็ไม่ยากนัก


คลิปเพิ่งจะเพิ่มมาทีหลังนะครับเลยเป็นคนละเวอร์ชั่นกัน

1 ความคิดเห็น: