โดยส่วนใหญ่เกม RPG ที่เราเห็นกันอยู่บ่อยๆ มักจะมีระบบการต่อสู้ที่เป็นแบบเทริน์ ซึ่งหมายถึงจะพลัดกันโจมตีระหว่างฝั่งของผู้เล่นและศัตรู แต่ระบบแบบนี้สามารถพบเห็นได้ทั่วๆไปและบ่อยด้วย ดังนั้นจึงทำให้ระบบแบบนี้เป็นเหมือน ระบบพื้นฐานของเกม RPG ไป ซึ่งหมายความว่าในสายตาผู้เล่นอาจจะทำให้เกมดูน่าเบื่อไปบ้างเพราะไม่มีจุดสนใจ ดังนั้นในบทความนี้เราจึงมาวิเคราะห์กันซักหน่อยว่าในฐานะนักสร้างเกม เราจะหาอะไรมาดึงดูดผู้เล่นได้บ้าง
Final Fantasy อีกหนึ่งเกม RPG ที่ใช้ระบบแบบเทริน์
1.เปลี่ยนระบบให้แปลกใหม่
การเปลี่ยนระบบให้ไม่เหมือนใครเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแต่ก็ยากที่สุดเช่นกัน เพราะด้วยความที่ไม่เหมือนใครเราจึงต้องคิดให้แหวกแนวมากที่สุดแต่ก็อย่าแหวกจนเกินไปนะครับ โดยเราอาจจะคงรูปแบบเทิรน์ไว้และเพิ่มลูกเล่นเข้าไปแทน
ฉากต่อสู้ของเกม Valkyrie Profile
Valkyrie Profile มีระบการต่อสู้ที่เรียกว่า Advanced Tactical Combination โดยการใช้ค่า AP ในการทำสิ่งต่างๆในฉากต่อสู้ และใช้ปุ่มต่างๆบนจอยเพื่อสั่งให้ตัวละครนั้นๆโจมตี
2.ใช้ระบบต่างๆ เข้ารวมกัน
ถ้าจะให้นึกออกก็ต้องยกตัวอย่าง เช่น การใช้ระบบธาตุมาร่วมใช้ในการต่อสู้ เพื่อให้ผู้เล่นต้องคิดทุกครั้งว่าจะโจมตีศัตรูด้วยอะไร เป็นต้น การที่ระบบการต่อสู้มีความซับซ้อนมากขึ้นผู้จะต้องคิดทุกครั้งเมื่อเริ่มการต่อสู้ แต่ถ้าหากมีความยากและซับซ้อนมากเกินไปผู้เล่นอาจจะเบื่อได้ซะก่อน
2.ใช้ระบบต่างๆ เข้ารวมกัน
ถ้าจะให้นึกออกก็ต้องยกตัวอย่าง เช่น การใช้ระบบธาตุมาร่วมใช้ในการต่อสู้ เพื่อให้ผู้เล่นต้องคิดทุกครั้งว่าจะโจมตีศัตรูด้วยอะไร เป็นต้น การที่ระบบการต่อสู้มีความซับซ้อนมากขึ้นผู้จะต้องคิดทุกครั้งเมื่อเริ่มการต่อสู้ แต่ถ้าหากมีความยากและซับซ้อนมากเกินไปผู้เล่นอาจจะเบื่อได้ซะก่อน
ในซีรี่ย์ของเกม Shin Megami Tensei จะมีการใช้ระบบธาตุ ซึ่งศัตรูแต่ละตัวจะมีธาตุที่แพ้ทางกันอยู่ ซึ่งเมื่อผู้เล่นโจมตีด้วยธาตุที่ศัตรูแพ้ทางจะสามารถสร้างความเสียหายได้มากขึ้น
3.ใช้กราฟฟิคเข้าช่วยซักหน่อย
เป็นที่แน่นอนว่าในสมัยนี้ มีกราฟฟิคดีก็ได้คะแนนนำไปก่อนแแล้ว ถึงแม้ผู้เล่นบางกลุ่มจะบอกว่าเกมสมัยก่อนสนุกกว่าถึงแม้กราฟฟิคจะแย่ก็ตาม แต่ถ้ากราฟฟิคดีแล้วระบบการเล่นดีตามไปด้วยล่ะ
ในการต่อสู้เราบางครั้งเราจึ้งต้องใช้กราฟฟิคของยุคสมัยนี้เข้าช่วย เพราะนั้นจะทำให้ผู้เล่นเข้าถึงความสนุกได้มากกว่าแต่ก็อย่างว่าในบางครั้งอะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดีนะครับ
Final Fantasy XII
Final Fantasy XII เป็นภาคที่ผมชอบอีกภาคหนึ่งของซีรี่ย์ Final Fantasy ด้วยระบบการต่อสู้ที่เรียกว่า Active Dimension Battle โดยการนำระบบสุ่มเจอมอสเตอร์ออก แล้วใส่มอสเตอร์ไปในพื้นที่ต่างๆ ให้ผู้เล่นเห็นชัดเจนไปเลย และจะเข้าการต่อสู้เมื่อผู้เล่นโจมตีศัตรูหรือเข้าระยะการโจมตีของศัตรู
4.หรือจะคงความคลาสสิคไว้?
หรือถ้าเราต้องการความคลาสสิคดั้งเดิม เราก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ว่ายังไงก็ตามก็ต้องมีระบบอื่นเข้ามาร่วมด้วย เพื่อให้เกมเกิดความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเกม ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ตัวผู้สร้างว่าจะออกแบบมาดีมากน้อยแค่ไหน
Dragon Quest อีกหนึ่งเกมสุดคลาสสิคพอกันกับ Final Fantasy แม้จะออกมาหลายภาคตัวเกมยังคงระบบต่อสู้แบบเดิมไว้ แต่จุดหลักๆที่ผมชอบของเกมนี้เลยคือระดับความยากของเกม ซึ่งเกมนี้การต่อสู้กับมอสเตอร์และบอสเป็นไปอย่างยากเย็นยิ่งนัก
ทั้งหมดนั้นเป็นเสมอแค่แนวทางเท่านั้น เป็นเหมือนการยกตัวอย่างแนวความคิด แต่อย่างไรก็ตามผู้สร้างก็ต้องสร้างสรรค์ความคิดและเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้วใส่ลงไปในตัวเกม ซึ่งแค่นั้นมันเกมเพิ่มความสนุกมากขึ้นแล้ว
หรือถ้าเราต้องการความคลาสสิคดั้งเดิม เราก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ว่ายังไงก็ตามก็ต้องมีระบบอื่นเข้ามาร่วมด้วย เพื่อให้เกมเกิดความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเกม ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ตัวผู้สร้างว่าจะออกแบบมาดีมากน้อยแค่ไหน
Dragon Quest อีกหนึ่งเกมสุดคลาสสิคพอกันกับ Final Fantasy แม้จะออกมาหลายภาคตัวเกมยังคงระบบต่อสู้แบบเดิมไว้ แต่จุดหลักๆที่ผมชอบของเกมนี้เลยคือระดับความยากของเกม ซึ่งเกมนี้การต่อสู้กับมอสเตอร์และบอสเป็นไปอย่างยากเย็นยิ่งนัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น